Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt 265 nghìn tỷ đồng

Đây là thông tin được Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch –VH,TT&DL) cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 diễn ra ngày 06/7.

Với sự quyết liệt hành động của cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương định hướng, đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp, hoạt động du lịch nội địa và quốc tế đã có sự phục hồi mạnh mẽ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413 nghìn lượt; khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Chỉ tiêu về đón khách du lịch nội địa của năm 2022 đã được hoàn thành ngay trong 6 tháng đầu năm. Tổng thu từ khách du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, dữ liệu từ Google cho thấy Việt Nam liên tục nằm trong tốp điểm đến dẫn đầu thế giới về mức tăng trưởng lượng tìm kiếm thông tin du lịch, đạt mức tăng từ 50% đến 75%.

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới. Việt Nam được đề cử tại 61 hạng mục ở giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhóm các nhiệm vụ đề án trọng tâm là Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam; Rà soát, điều chỉnh Đề án phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam; Đề án phát triển một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; Quy chế điều phối hoạt động du lịch theo vùng phù hợp điều kiện thực tế phát triển các cụm, vùng du lịch và phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026; Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Dự án chuyển đổi số trong ngành Du lịch; tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe nhiều ý kiến đóng góp về các giải pháp thu hút khách du lịch, phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá, đẩy mạnh truyền thông, chuyển đổi số trong ngành du lịch, xu hướng mới của du lịch, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho du lịch trong thời kỳ mới…

Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhận định, hoạt động du lịch đã có những khởi sắc sau khi mở cửa lại từ 15/3. Thị trường du lịch nội địa phục hồi rất nhanh chóng, đã đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2022 với việc đón trên 60 triệu lượt khách ngay trong 6 tháng đầu năm; du lịch quốc tế đang từng bước phục hồi với tốc độ khá nhanh.

Thứ trưởng đánh giá cao Tổng cục Du lịch đã phát huy tốt vai trò của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, định hướng, dẫn dắt, hỗ trợ, là điểm tựa cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong suốt thời gian qua với việc đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ khắc phục khó khăn và phục hồi du lịch.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế mà ngành du lịch đang gặp phải về cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nhất là hàng không đang có dấu hiệu quá tải, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực du lịch ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tập trung vào nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhóm các nhiệm vụ đề án trọng tâm là Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam; rà soát, điều chỉnh Đề án phát triển du lịch biển, đảo Việt Nam; Đề án phát triển một số cụm du lịch đồng bộ, chất lượng, có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; Quy chế điều phối hoạt động du lịch theo vùng phù hợp điều kiện thực tế phát triển các cụm, vùng du lịch và phù hợp với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2026; Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Dự án chuyển đổi số trong ngành du lịch; tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh…

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Du lịch tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt là làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về du lịch (dự kiến vào đầu năm 2023). Thứ trưởng nhấn mạnh, Hội nghị toàn quốc về du lịch tới đây cần đặt ra những định hướng lâu dài, tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Tổng cục Du lịch cần tập trung phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch để triển khai, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế. Bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghiên cứu xây dựng các mô hình mới về phát triển du lịch như mô hình liên kết phát triển vùng, phát triển du lịch biển đảo, du lịch cộng đồng…

Contact Me on Zalo
0901 322 777